KINH TẾ NGA KHỦNG KHOẢNG, CƠ HỘI CHO NGÀNH CÀ PHÊ VIỆT NAM

Diễn ra trong bối cảnh bị bao vây cấm vận, Hội chợ Prodexpo diễn ra thường niên có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển các ngành công nghiệp thực phẩm tại Nga. Ngoài việc thúc đẩy sản xuất các thực phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước, triển lãm Prodexpo còn có vai trò trong việc đẩy mạnh các hoạt động thương mại ra ngoài khu vực liên bang.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn của Nga và nhất là trong khi Nga đang thiếu các mặt hàng Nông Thủy sản mà Việt Nam đang có lợi thế. Có thể thấy, Việt Nam là nước có nhiều nguồn tài nguyên và là quốc gia xuất khẩu nhiều các nhóm ngành hàng như nông sản (cao su, mía, cà phê, hạt điều, …) thủy hải sản (cá ngừ, cá trình, cá tra, basa, tôm sú…). Nhưng cà phê luôn là một ngành được quan tâm và chú trọng.
Là một đất nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, du khách nhắc đến cà phê – trong suy tư đó là cà phê Việt Nam. Đó là cà phê hạt xanh robusta từ Buôn Mê Thuột, cà phê arabica từ Đà Lạt, hai vùng đất thổ nhưỡng tuyệt vời về vùng nguyên liệu cà phê ngon nhất thế giới.
Ông Phạm Quang Niệm – tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga cho biết: “Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh kinh tế Á Âu chuẩn bị được ký kết, đây là một hiệp định rất quan trọng mở ra khung pháp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua thị trường Nga”.
Nắm bắt được thế mạnh đó, kể từ năm 2009 – Công ty Mê Trang đã đưa dự án nhà máy sản xuất trị giá trên 300 tỷ đồng vào hoạt động với dây truyền công nghệ hiện đại, đây cũng chính là cơ sở để các đối tác yên tâm về quy mô sản xuất, cũng như nguyên liệu cà phê tại Việt Nam. Tham gia thường niên các triển lãm, Cà phê Mê Trang đã dần khẳng định thương hiệu trên thị trường Nga, thay vì cứ như trước đây là nhập nguyên liệu thô vào thị trường này.
Bà Lút Mila Khudunai – Giám đốc phát triển bán hàng tập đoàn Tâm Tâm, Matxcova cho biết: “Trước đây trên thị trường Nga, đúng là cà phê Việt Nam đã bị đổi xử một cách không công bằng, chỉ được nhập về ở dạng nguyên liệu thô, nhưng chúng tôi đang cố gắng cung cấp cà phê được chế biến theo đúng thương hiệu của các bạn, để người tiêu dùng Nga được niếm thử, để rồi yêu thích cà phê của các bạn”.
Về phía Công ty Cà phê Mê Trang, Ông Lương Thế Hùng – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty hiện đang có mặt tại Matxcova, ông chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, đây là một thị trường với 140 triệu dân đầy tiềm năng và cả các nước lân cận SNG, chúng tôi đón đầu trong các cơ hội mà ngành Nông sản Việt Nam nói chung, cũng như cà phê Mê Trang của Việt Nam nói riêng xâm nhập vào thị trường này một cách nhanh chóng”.
Như vậy, việc thường xuyên tham gia triễn lãm thường niên, các doanh nghiệp có cơ hội nắm bắt nhu cầu, dần dần chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng của Liên Bang Nga và các nước cộng động kinh tế Á Âu.
Một số hình ảnh tại triển lãm:
Bài và ảnh: Huy Hiệu + Anh Tuấn